Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Chống kiểm tra giấy tờ

http://www.guardian.co.uk/uk/2011/nov/05/border-agency-targeting-bus-passengers

Chống kiểm tra giấy tờ

Hội nhân quyền Liberty lên tiếng phản đối các nhân viên của cục biên phòng bộ nội vụ UKBA (Home Office) tổ chức những đợt kiểm tra hộ chiếu của hành khách đi trên xe buýt. Chuyên trang Observer của tờ nhật báo thuộc hàng lớn nhất nước Anh Guardian trích lời giám đốc pháp lý của Liberty James Welch lên án chuyện này:

- Quí vị dự kiến sẽ trình hộ chiếu ở sân bay quốc tế, chứ không phải ở trạm xe buýt địa phương. Ý tưởng về chuyện các nhân viên công vụ hà hiếp hành khách trên xe buýt để bắt họ chứng minh quyền sống hợp pháp trên đất Anh là không thể chấp nhận được. UKBA phải giải trình cẩn thận nếu thường xuyên thực hiện việc kiểm tra trái phép và hiếp đáp kiểu như vậy.

Lời chỉ trích thêm nặng trong bối cảnh lãnh đạo của UKBA là Brodie Clark cùng hai nhân viên cao cấp vừa bị đình chỉ công tác hôm thứ Sáu vì cáo buộc cho rằng hàng ngàn hộ chiếu không được kiểm tra trong mùa hè vừa qua. Người ta cho rằng nhân viên dưới quyền được yêu cầu giảm bớt chuyện kiểm tra danh tính đối với công dân bên ngoài khối EU vào nước Anh trong tháng Bảy, cùng thời gian với chiến dịch kiểm tra hành khách trên xe buýt.

Thời gian qua, UKBA thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra giấy tờ hành khách ở Liverpool, đặc biệt là các bến Liverpool Lime Street, Liverpool Central và Crewe. Khi xe buýt liên tỉnh đến Norton Street thì sẽ có hai nhân viên biên phòng lên xe làm nhiệm vụ. Công dân Anh Pete Clark 56 tuổi người Liverpool đã gặp một nhóm kiểm tra như vậy khi đi xe buýt của National Express từ Leeds về và bị hà hiếp theo ông mô tả giống như là cảnh sát ở châu Phi vậy.

- Tôi luôn coi đất nước nơi tôi sinh ra là không bao giờ có những chuyện đáng nhục như vậy, thế nhưng đáng buồn là đã không như thế. Những hành động thường gặp như vậy ở các chế độ đàn áp dân chúng trên thế giới không thể nào có chỗ ở một đất nước dân chủ tự do như Anh quốc.

Trả lời thư khiếu nại của ông Clark, UKBA giải thích rằng các hoạt động tìm kiếm trên xe buýt là được phép của bộ luật về di trú năm 1971, nhưng giới chuyên gia luật chỉ tìm thấy trong đó quyền của "nhân viên di trú kiểm tra bất kỳ người nào đến nước Anh bằng tàu thủy hoặc máy bay".

Vụ việc này tiếp tục khiến UKBA thêm xấu mặt, sau tin tức hồi tuần trước xác nhận họ đã mất dấu vết của số lượng người xin tị nạn lớn bằng số dân của Cambridge.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét