Thứ Năm, 1 tháng 10, 2009

Mo tai khoan o Anh

Làm sao mở tài khoản ngân hàng ở Anh ???
Anh Tâm, London, UK.

Trong những năm gần đây, vì tình trạng khủng bố và rửa tiền, thủ tục mở tài khoản ở Anh có phần khắt khe hơn. Chung quy lại, có 3 cách: 1) Gặp nhân viên tại một chi nhánh nhà băng, 2) Qua điện thoại và 3) Qua internet. Kinh nghiệm cho thấy cách thuận tiện nhất là làm qua internet, vừa nhanh và đơn giản, nhất là cho những người không rành về ngôn ngữ.

Ngân hàng hoạt động qua Internet khá thông dụng ở Anh quốc có địa chỉ mạng là www.firstdirect.com. First Direct là một subsidiary của tập đoàn HSBC – hiện đang có nhiều chi nhánh ở Việt Nam. Có tài khoản – account với First Direct là tương đương với tài khoản ở HSBC, có nghĩa là bạn sẽ có card rút tiền, dùng chi nhánh HSBC ở Anh để bỏ tiền vào và dùng chi nhánh HSBC ở Việt Nam để rút tiền, vân vân. Điều thuận tiện là bạn có thể chuyển tiền, coi ngân khoản của mình qua mạng 24 trên 24 đồng hồ.

Thủ tục
Cách nào bạn chọn cũng đưa đến thủ tục giống nhau, đó là ngân hàng sẽ gởi đơn đến để bạn xem lại và ký tên. Thêm vào đó, bạn phải chứng tỏ với ngân hàng 2 điểm chính, đó là: 1) bạn là ai (identify) và 2) nơi cú ngự (proof of address). Một vài ví dụ về thủ tục cần thiết bao gồm: Identify: passport (mặc dù passport Việt Nam) thông thường là tốt nhất. Tuy nhiên qua nghiên cứu với nhà bằng First Direct, idendity không cần thiết vì các nhà băng hiểu rằng nhiều người ở Anh không có quốc tịch. Miễn sao là bạn chứng tỏ đuợc là mình đang cư ngụ tại Anh. Nơi cư ngự: giấy tờ như là bằng lái xe, tenancy agreement từ người chủ cho mướn nhà, bill điện, gas hay điện thoại đường dây (bill điện thoại di động không được chấp nhận), giấy từ làm việc tại Anh. Cách tốt nhất để qua vấn đề này là hỏi chủ lao động của mình có hợp tác với chi nhánh ngân hàng địa phương nào không và nộp đơn với chi nhánh đó. Nên nhớ là theo thủ tục, nhân viên ngân hàng sẽ liên lạc với chủ của bạn để xác minh. Nếu người chủ đó tự đưa bạn đến ngân hàng để giới thiệu mở tài khoản thì càng tốt.

Travellers Cheques
Nếu bạn đang cầm trong tay một số tiền lớn mà chưa kịp mở tài khoản thì nên mua Travellers Cheques. Chỉ cần đi tới chi nhánh đổi tiền, nhà băng hay bưu điện để mua và trả tiền commision khoảng 1%. Khi dùng thì chỉ cần ký tên là được. Có một điều là nếu không dùng và khi đổi lấy lại tiền thì sẽ phải trả commission một lần nữa. Chung quy lại, chi phí sử dụng Travellers Cheque tốn hơn ngân khoản, nhưng rất thuận tiện và an toàn. Đặc điểm của nó là được chấp nhận hầu hết mọi nơi, không hết hạn, nếu mất thì ngân hàng sẽ hoàn lại tiền như cũ. Điều quan trọng là bạn phải giữ cái số serial number của mỗi cái cheque.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét