Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2009

Giup Nguoi Rom

Một chính trị gia Pháp tham gia đưa lậu người Việt sang Anh
Theo báo Dailymail của Anh hôm 8.10, bà Christiane Chocat, 51 tuổi cùng con trai Benjamin, 20 tuổi đã bị một toà án tại Portsmouth (Anh) buộc tội đưa người nhập cư trái phép sang Anh. Bà Christiane Chocat là uỷ viên của một hội đồng thị trấn Lumigny-Nesles-Ormeaux, gần Paris tại Pháp.
Trước đó, hôm 1.10, cảnh sát Anh chặn chiếc xe tải chở mì tôm có 16 người Việt Nam (13 nam, 3 nữ) bên trong khi vừa đến Portsmouth trên một chuyến phà từ cảng Cherbourg, Pháp. Nhân viên Vụ biên giới Anh cho biết họ thấy có hơi nước tại cửa sổ xe tải và phát hiện ra có người bên trong. Cảnh sát Anh đã đưa 16 người trên xe tải (bảy người dưới 18 tuổi) trở lại Pháp.
Vụ bắt giữ bà uỷ viên hội đồng đã khiến người dân tại thị trấn Lumigny-Nesles-Ormeaux bị sốc vì bà được coi là một trụ cột của chính quyền địa phương. Hai mẹ con bà phải đối mặt với tội danh hỗ trợ xâm nhập trái phép vào một quốc gia thành viên EU. Bà Chocat có khả năng phải ngồi tù 7 năm.
Những người nhập cư hiện cố gắng đến Anh từ các bến cảng ven biển phía bắc nước Pháp sau đợt tăng cường kiểm tra ở Calais, Pháp, nơi có trại tị nạn bất hợp pháp của những người nhập cư vào châu Âu. Bộ trưởng nhập cư Pháp, ông Besson bị chỉ trích nhiều lần sau khi cho đóng cửa khu Calais hai tuần trước đây, gần 278 người nhập cư bị bắt giam được toà án trả tự do vì lý do nhân đạo. Các tổ chức nhập cư cho biết tình trạng lộn xộn xảy ra tại Calais và một số bến cảng khác. Nhiều người nhập cư cố trốn trên xe tải và phà để vào Anh
Theo trưởng tu viện Calais, Jean-Pierre Boutoille, thuộc tổ chức tị nạn C’Sur, quyết định đóng cửa trại tị nạn là hành động lố bịch và không mang lại kết quả.
K.D (Dailymail, UK Press)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét