Thứ Bảy, 8 tháng 5, 2010

Jeremy Corbyn

BBT: Việc vận động cho một dự luật ân xá người rơm cần tác động tới nghị sĩ từ tất cả các đảng hiện có ở nước Anh. Mỗi người rơm có thể đóng góp công sức của mình vào quá trình đó, từ việc đơn giản nhất là có hiểu biết về những nghị sĩ quốc hội nào đã tuyên bố ủng hộ cho một dự luật như vậy, cho đến tài trợ một phần tài chính cho hoạt động của văn phòng đại diện, hay đóng góp công sức trong các đợt vận động. Nghị sĩ Jeremy Corbyn từ đảng Lao Động đã tái đắc cử ở vùng Islington North ở phía bắc London với số phiếu áp đảo. Từ năm ngoái, ông đã lên tiếng ủng hộ một hình thức hợp pháp hóa giấy tờ cho người rơm.

Nghị sĩ Jeremy Corbyn bắt đầu vào quốc hội từ năm 1983 và liên tục tái đắc cử thêm sáu nhiệm kỳ nữa, với số phiếu lần này còn nhiều hơn nhiều so với lần trước, và bỏ xa các đối thủ khác. Islington North là địa bàn bầu cử có diện tích nhỏ nhất nước Anh (727 héc-ta), nhưng cũng có lượng cử tri tương đương như các khu vực khác. Địa bàn bầu cử này là nửa phía bắc của quận Islington ở London, bao gồm các khu như Holloway, Highbury, Tufnell Park và Archway, gần khu Hackney có nhiều nhà hàng Việt Nam.

Nghị sĩ Jeremy Corbyn có trang Twitter riêng ở địa chỉ http://twitter.com/jeremycorbyn và trang Facebook ở địa chỉ http://www.facebook.com/pages/Jeremy-Corbyn/330250343871?v=wall, hoặc trang mạng riêng ở địa chỉ http://www.jeremycorbyn.co.uk/. Hàng tuần ông đều có bài bình luận trên tờ báo bình dân cánh tả có tên là Morning Star http://www.morningstaronline.co.uk/index.php. Bạn có thể truy cập vào các trang này để theo dõi các phát biểu của ông có liên quan đến người rơm, có thể tham gia các hoạt động xã hội của ông, hoặc dự các buổi dạ tiệc đóng góp cho đảng từ những thông tin trên đó. Người Việt sống trong vùng North Islington có thể đến gặp ông trong các buổi trực tiếp dân theo lịch tại thư viện và văn phòng, hoặc có thể đăng ký vào làm ủng hộ viên cho nhóm của ông, đóng góp tiền hoặc công sức cho hoạt động của đảng tại khu vực. Một số chi tiết về cuộc đời của ông cũng được giới thiệu trên mạng Wikipedia tiếng Anh http://en.wikipedia.org/wiki/Jeremy_Corbyn, mà một trang về ông trong tiếng Việt cũng đang được chuẩn bị.

Mặc dù là thành viên của đảng Lao Động, nghị sĩ Jeremy Corbyn có quan điểm không hề giống hệt chính sách chung. Bản thân Lao Động là một liên đảng, mà Nhóm Vận động Xã Hội (Chủ Nghĩa) của ông - Socialist Campaign Group - là một nhánh riêng với 13 nghị sĩ trong nhiệm kỳ này và từng phản đối Gordon Brown lên làm lãnh đạo đảng và thủ tướng vào cuối nhiệm kỳ trước, đưa ra đại diện John McDonnell để cạnh tranh. Sinh năm 1949, ông từng tham gia các hoạt động địa phương và làm nghị viên của quận Haringey của London nhiệm kỳ 1974-1983, trước khi vào quốc hội. Ông cũng là người phản đối cuộc chiến Iraq, tham gia nhóm dân biểu đòi điều tra quyết định của chính phủ Anh tham chiến. Ông cũng là thành viên của Ân xá Quốc tế (Amnesty International) và có lẽ vị trí đó giúp chúng ta dễ hiểu tại sao ông ủng hộ việc hợp pháp hóa giấy tờ cho người rơm. Việc bênh vực người ở thế yếu còn được ông thể hiện qua các lần bỏ phiếu chống lại quyết định chung của đảng Lao Động, mà theo báo chí tổng kết là 25% kể từ 2005 tới nay, tức là cứ 4 lần bỏ phiếu thì có một lần chống lại ý kiến của đảng tại quốc hội. Ông để râu và nói đó là hành động chống lại Tân đảng Lao động của chính ông, và năm 2001 được tặng danh hiệu của Mặt trận giải phóng để râu (Beard Liberation Front). Ông có ba con trai và ly thân vợ từ năm 1997.

Trên trang Facebook của ông, nhiều cử tri sắc tộc không tiếc lời chúc mừng. "Chúc mừng Jeremy. Người Thổ Nhĩ Kỳ rất vui với kết quả bầu cử". "Chúc mừng Jeremy. Chúng tôi, những người Mỹ La Tin, thực sự tin rằng ông là nghị sĩ duy nhất hiểu và ủng hộ các vấn đề của người nhập cư". Khi biết đã chiến thắng áp đảo, nghị sĩ Jeremy Corbyn "cám ơn rất nhiều những ai đã bỏ phiếu cho chúng tôi và nhóm vận động tuyệt vời đã tổ chức và điều phối cuộc vận động. Một phiếu cho công lý và hòa bình. Hôm qua tôi cảm thấy sự thành công của số người đi bầu khi đạp xe qua các phường, rất nhiều người đi bỏ phiếu từ lâu lắm rồi, đặc biệt giới trẻ, quan tâm và tham gia!".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét