Thứ Tư, 12 tháng 5, 2010

Chinh sach di dan cua dang Bao Thu

Chính sách di dân của chính phủ Anh
Vấn đề di dân hầu như được đảng Lib-Dems nhượng bộ hoặc không nhắc đến khi lập chính phủ liên minh với đảng Bảo Thủ, cho nên, chính sách về di dân của tân chính phủ Anh hầu như sẽ dựa trên tuyên ngôn tranh cử của đảng Bảo Thủ, có nội dung được lưu trữ tại địa chỉ www.conservatives.com/manifesto.aspx.

Quyển manifesto đó có tựa đề là "Lời Mời tham gia chính phủ nước Anh" - Invitation to Join the Government of Britain, tức là khuyến khích người dân tham gia nhiều hơn vào công việc của chính phủ, ảnh hưởng từ cấp địa phương đến trung ương. Chính sách đó phản ánh hệ tư tưởng cộng đồng - communitarianism mà lãnh đạo đảng Bảo Thủ David Cameron, vốn nghiên cứu triết học ở bậc đại học, từng theo đuổi nhiều năm qua. Người rơm không được nhắc tới trong chính sách này, và di dân được hiểu chủ yếu là di dân từ các nước không phải là Liên hiệp châu Âu, thực ra chỉ chiếm khoảng 20% tổng số di dân hợp pháp vào Anh. Cho nên, vấn đề của người rơm tiếp tục sẽ là chủ đề mở trong vòng một năm tới.

Bản thân chuyện di dân cũng không được đưa thành một chủ đề riêng biệt như trong luận cương của đảng Lao Động hay LibDems. Trong phần kinh tế (trang 21), đảng Bảo Thủ nói: "Di dân làm tổ quốc ta giàu theo năm tháng và chúng tôi muốn kích thích những người sáng giá nhất và giỏi nhất, những người có thể tạo ra sự khác biệt thực sự cho tăng trưởng kinh tế của chúng ta. Nhưng di dân hôm nay quá cao và cần phải giảm....". Và họ muốn giảm con số đó xuống thành vài chục ngàn người mỗi năm, như mức của thập niên 1990s, chứ không phải hàng trăm ngàn như hiện nay. Họ cũng đòi những người vào Anh theo diện hôn thú phải thi tiếng Anh. Họ cũng "muốn khuyến khích sinh viên đến các trường đại học và cao đẳng, nhưng hệ thống visa sinh viên trở thành điểm yếu nhất trong việc kiểm soát biên giới ...". Đảng Bảo Thủ đòi sinh viên phải đóng tiền cọc, phải chứng minh đủ tài chính, và sẽ phải xuất cảnh xin lại visa nếu muốn học tiếp khóa khác hay xin thẻ lao động work permit (chính phủ của Labour hiện nay tự động cho sinh viên 2 năm quyền lao động sau khi học xong).

Chính sách của Conservative cũng có điểm giống như LibDems là lập lực lượng cảnh sát biên giới (trang 57) như một biện pháp để giảm tội phạm."Dưới thời Labour, số tội phạm nước ngoài trong các nhà tù của ta tăng hơn gấp đôi. Chúng tôi sẽ mở rộng diện trục xuất sớm đối với các tù nhân quốc tịch nước ngoài để giảm thêm sức ép về số lượng tù nhân." Cũng cần nhắc thêm là vấn đề về Người Rơm được Boris Johnson, tức là nhân vật thuộc hàng lãnh đạo của đảng Bảo thủ, đang làm thị trưởng London đưa ra cách đây 2 năm nhưng chủ tịch đảng và tân thủ tướng David Cameron về cá nhân kích liệt phản đối ý tưởng đó, như ông từng chỉ trích lãnh đạo đảng LibDems Nick Clegg trong các cuộc tranh luận tranh cử trên truyền hình, đưa ra con số có thể đến 600.000 "người rơm" sẽ thành "người Anh" nếu áp dụng chính sách này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét