Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Asylum

Quyền xin Tị nạn

Điều đầu tiên bạn cần chú ý, rằng quyền Tị nạn của bạn mặc dù là do chính phủ Anh cấp khi bạn đang có mặt trên nước Anh và nộp đơn vào cơ quan di trú (UK Border Agency) thuộc bộ nội vụ (Home Office) Anh quốc, nhưng đây là quyền do quốc tế cấp. Quyền này được qui định trong Công ước tị nạn của Liên hiệp quốc (United Nations 1951 Refugee Convention). Tuy nhiên, vì lý do nhân đạo mà chính phủ Anh có thể ra quyết định cho bạn ở lại khi xét đến hoàn cảnh đáng thương (compassion) hoặc các mối gắn bó của bạn với cuộc sống và văn hóa Anh (private life/family in the UK), nếu hồ sơ tị nạn của bạn bị bác.

Công ước quốc tế định nghĩa người tị nạn (refugee) là người đang ở bên ngoài quốc gia họ xuất phát và có nguy cơ thực sự bị ngược đãi vì một trong năm lý do sau: chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, thành viên của một nhóm xã hội nhất định, hay quan điểm chính trị. Để có được quyền này thì người tị nạn phải chứng minh là đang ở trong tình trạng nguy hiểm và cần được bảo vệ từ một trong số năm lý do vừa nêu. Nhưng trong trường hợp đương sự không chứng minh nổi cho hồ sơ tị nạn của mình, thì chính phủ Anh cũng chưa thể đưa ngay người này về nước cho đến khi nào chưa chứng minh được là nước của họ sẽ an toàn cho cuộc sống của họ. Chính vì lý do đó mà trẻ em chưa đủ 18 tuổi hiện không bị đưa ngược về Việt Nam ngay, hay những người khai ra đi vì nợ nần được đề nghị sẽ đưa về tỉnh/miền khác ở Việt Nam với trợ giúp pháp lý và kinh tế để bắt đầu lại cuộc sống mới.

Ngoài ra, quyền về con người theo qui định của công ước châu Âu (Article 3, European Convention on Human Rights) cũng buộc chính phủ Anh không được đưa bạn trở về nơi sẽ bị tra tấn, bị phải sống trong cảnh không phải là con người, hay bị đối xử tàn tệ. Khi đó thì bạn sẽ được chính phủ Anh bảo vệ nhân đạo (humanitarian protection) và cũng được cấp quyền ở lại.

2 nhận xét:

  1. Nếu mà nói như vậy thì người Việt mình nếu bị bắt là bị trục xuất và k đc xin tị nạn à. Vì vn mình làm gì có bị vấn đề chính trị hay bị đối xử tàn ác đâu.
    Bạn có cách nào k ? Chia sẻ với mọi ng đc Ko vậy?

    Trả lờiXóa
  2. "Hay những người khai ra đi vì nợ nần được đề nghị sẽ đưa về tỉnh/miền khác ở Việt Nam với trợ giúp pháp lý và kinh tế để bắt đầu lại cuộc sống mới "


    Mình muốn ở lại thì khai thế nào là hợp lý nhất vậy bạn

    Trả lờiXóa