Thứ Năm, 30 tháng 4, 2009

Bat nguoi rom tren xe tai

Bắt người rơm trên xe tải

Báo Visitor.co.uk, ngày 27.Apr.2009

Mười chín người nhập cư bất hợp pháp trên đường vào Morecambe bị tìm thấy trên xe tải chở bàn ghế nội thất đi từ Đức sang.

Các cán bộ của cơ quan biên phòng Anh - UK Border Agency - đã sử dụng các máy phát hiện nồng độ khí CO2 cao bất thường do hơi thở con người thải ra. Họ tìm thấy mấy người này đang trốn trong thùng hàng của một chiếc xe tải đăng ký ở Anh. Tất cả những người rơm đó đều là nam giới, có mười ba người từ Afghanistan, hai người Iraq, hai người Palestine, một người Iran và một người Somali.

Cơ quan biên phòng cho biết họ phát hiện vụ việc này vào đêm 18 tháng Tư trong lúc khám xét thùng xe và tìm thấy mấy người đó đang trốn trong thùng hàng. Người lái xe và công ty vận tải sẽ bị phạt.

Những người di cư bất hợp pháp này theo thông lệ bị lấy dấu vân tay, chụp ảnh, không cho vào Anh, và rồi trao trả cho cảnh sát Pháp trước khi chiếc xe tải được phép tiếp tục chuyển hàng vào Anh như đã dự trù. Vụ bắt giữ thành công này là điển hình của các hoạt động ở miền bắc nước Pháp, nơi các cửa khẩu được phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Pháp. Các nhân viên biên phòng của Anh đang ứng dụng những kỹ thuật mới nhất như là đầu dò khí CO2, máy phát hiện nhịp tim, và chó đánh hơi trong công cuộc phòng chống người nhập cư bất hợp pháp.

Chỉ huy trưởng lực lượng biên phòng với biên giới châu Âu, Tom Dowdall nói rằng:

"Biên phòng cửa khẩu Anh Quốc cam kết dẹp trừ nạn di cư bất hợp pháp và các hệ quả có hại của nó. Các vụ phát hiện thành công như vậy đánh dấu những cố gắng của các nhân viên biên phòng đi trước một bước trong việc ngăn chặn người di cư bất hợp pháp.

"Đó là lý do tại sao chúng ta đặt trạm kiểm soát biên phòng từ trên đất Pháp, nhằm ngăn chặn người di cư bất hợp pháp đặt chân lên đất Anh.

"Cùng với các hệ thống thám sát kỹ thuật cao và thêm nhiều nhân viên hoạt động nhằm chống tội phạm vượt biên, cùng những băng chuyển người vốn tổ chức đưa đa số người vào Anh, chúng tôi cố gắng bảo đảm sao cho chỉ những người nào mà nước Anh cần thì mới có quyền nhập cảnh, còn những người muốn vi phạm pháp luật thì sẽ bị ngăn ngay trước khi họ nhập cảnh".

Trong năm 2008, UK Border Agency chặn bắt được 28.000 vụ nhập cảnh trái phép, tìm cách vào Anh qua biển Măng-xơ trái phép, kiểm soát trên một triệu xe ô-tô.

Chiến dịch được thực hiện trong thời gian có sự thay đổi vô cùng lớn trong hệ thống xuất nhập cảnh Anh quốc.

Thẻ chứng minh ID Cards được cấp cho người nước ngoài nhằm giúp ngăn chặn việc ăn cắp danh tánh của người khác và lao động bất hợp pháp.

Chính phủ cũng đang thực hiện hệ thống tính điểm theo kiểu Úc để kiểm soát di dân, và bảo đảm chỉ có những người có trình độ cao mới được nhập cảnh UK dễ dàng.


BBT: Rất nhiều người rơm từ các nước chờ sẵn quanh các bãi đậu xe của xe tải ở cảng Calais của Pháp để tìm cách chui vào trong xe. Nếu họ chỉ đi ít người và trốn trong những góc hẹp do hàng hóa tạo ra thì vẫn có nhiều khả năng thoát khỏi vòng kiểm soát của biên phòng. Thường thì xe tải đi qua máy soi tia hồng ngoại, mà cơ thể người sẽ hiện ra vì thân nhiệt cao. Nhưng cũng có những người chui vào trong thùng lạnh của xe - dễ có nguy cơ bị chết cóng nếu bị khóa bên trong quá lâu - hoặc trùm giấy bạc quanh người, máy sẽ không phát hiện được. Thường không phải xe nào cũng qua máy chiếu, các nhân viên kiểm tra xe có lúc chỉ xem bên ngoài xe có dấu vết có người chui vào hay không, mà có trường hợp có người ở bên ngoài buộc lại để giúp xóa dấu. Gần đây biên phòng có máy tìm nồng độ CO2, xem có cao hơn bình thường hay không - dấu vết cho thấy có người bên trong xe. Cách đây vài năm từng có bài báo về một Người Rơm từ Hải Phòng đã vượt thoát vào Anh, nhưng lại chết khi trèo từ trong xe nhảy xuống đất bị tai nạn. Hiện cơ quan biên phòng Anh đang bị chỉ trích là làm việc không hiệu quả, cho nên họ đang cố gắng xây dựng hình ảnh trên báo chí và tổ chức các chiến dịch khác nhau để báo cáo thành tích lên cấp trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét