Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

Nguy co tu loi khai ti nan

Người xin tị nạn sau khi bị bắt trong lúc đang làm việc thường khai là được chủ tiệm nail hay nhà hàng đó cho ăn và cho chỗ ở.

Thế nhưng kiểu khai đó thường kéo theo một trách nhiệm pháp lý cho người chủ nọ, như trường hợp một người Ấn Độ có quán take-away ở Cumbria mà tờ News&Star vừa chạy tin.


Người chủ Khandaker Mohammad Wahiduzzaman bị nêu tên tuổi và đăng ảnh lên báo sau khi tòa Carlisle Crown Court phán quyết ông phải ngồi tù 23 tháng sau khi nhận là có thuê người rơm làm việc.

Theo tin, ông Wahiduzzaman năm nay 50 tuổi, sống ở Fell View, Moresby Parks, Whitehaven, còn tiệm ăn Anamika Tandoori của ông thì ở Cleator Moor.

Hồi tháng Ba khi người của UKBA đến kiểm tra hai lần thì ông ta đang thuê 3 người Bangladesh không có giấy tờ cư trú ở Anh.

Trước đó, vào tháng Bảy 2010 ông ta từng bị UKBA phạt 12.500 bảng cũng về tội thuê người rơm làm việc.

Các cơ quan UKBA ở khắp nơi đang có chiến dịch truy bắt và phạt nặng những cơ sở thuê mướn người rơm, và với các bằng chứng như điều kiện chỗ ở không đủ tiêu chuẩn, người rơm khai là không được trả lương và chỉ cho ăn, thì họ có thể đưa vụ việc sang cảnh sát, khởi tố ra tòa và bỏ tù người chủ.

Báo cáo thành tích trong vụ này, sĩ quan điều tra của UKBA North-West Immigration Crime Team Dave Stalker nói: "Đây là ví dụ về một người coi thường luật pháp, kiếm tiền bằng cách thuê người rơm mà trả lương rất ít hoặc không trả lương, cho ăn ở trong điều kiện tồi tệ".

"Wahiduzzman kiếm tiền bằng cách lợi dụng nhân viên và trốn thuế, trốn đóng bảo hiểm xã hội (NI) mà những người lao động hợp pháp khác bắt buộc phải trả. Vấn đề này được chúng tôi xử lý triệt để và hợp tác với cảnh sát để đối phó hiệu quả với tình trạng này."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét