Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Chuyen 3 nguoi

Chuyện Ba Người
Một buổi sáng an bình tại một ngôi làng nhỏ nằm cách London khoảng 100 dặm về hướng bắc. Có ba người đàn ông Việt Nam vừa nhảy khỏi xe tải sau chuyến vượt biên thành công từ Pháp sang. Sau 24 giờ đồng hồ đói và khát, phải tìm đường trong giá lạnh, họ đã mắc sai lầm ngay trong những giờ đầu tiên trên đất Anh, đó là tự tiện xông vào bấm chuông nhà một người nông dân để hỏi đường về London, nhờ gọi taxi, và còn đòi vào bếp nhà người ta để xin nước uống. Ngay sau đó xe cảnh sát đã đến và bắt cả ba người về đồn, giam một đêm chờ sĩ quan biên phòng đến lấy khẩu cung. Tiếp theo đó thì một người bị đưa ngay vào trại chờ ngày bay ngược về Việt Nam, một người được thả ra để hàng tuần đi ký, và một người được đưa về khách sạn bình dân, xếp lịch hẹn gặp cán bộ xã hộI và luật sư miễn phí để làm thủ tục ở lại. TạI sao số phận của họ lạI khác nhau đến như vậy? Đó là vì ngườI thứ nhất đã có sẵn tên trong hệ thống để trục xuất, người thứ hai mới lần đầu tiên vào đây, và người thứ ba do tính theo năm sinh thì chưa đủ 18 tuổi.

Nhưng cả ba người này đều giống nhau ở một điểm, là sớm hay muộn gì thì họ cũng đều bị đưa trở về Việt Nam và không có cơ hội gì để ở lại đi làm trả nợ số tiền đã vay để nộp cho đường dây. Bởi vì, khi được sĩ quan biên phòng thẩm vấn có ghi âm ghi hình (thực ra chỉ cần ghi lại biên bản cuộc thẩm vấn bằng văn bản có đương sự ký là đủ) họ đều nói lý do duy nhất sang Anh là “đi lao động” (job seeker), chứ không phải là “xin tị nạn” (asylum seeker). Nếu bạn ở trong tình trạng như một trong ba người nọ thì hãy lật luôn sang bìa cuối của tập sách này để lấy thông tin của tổ chức IOM chuyên giúp tiền vé máy bay miễn phí cho những ai muốn trở về nguyên quán, và còn cho thêm tiền để bắt đầu lại cuộc sống mới trên quê nhà.

Giải thích về qui trình xin và xét qui chế tị nạn đã được chúng tôi trình bày trong ấn bản dang được NgườiRơmUK phát hành vào đầu năm 2012. Quí vị có thể liên lạc với số máy 078540-920-023 để tìm đọc. Trân trọng cám ơn các mạnh thường quân đã tài trợ tài chính để ấn bản này sớm được hoàn thành. Từng phần nội dung cũng sẽ được đăng dần trên trang này.

Nếu tình cờ bạn đọc được văn bản này từ Việt Nam thì nên suy tính lại cho kỹ trước khi đem cả gia tài ra đóng cho đường dây, vì kinh tế Anh đang suy thoái, khó kiếm việc, và ngày càng có nhiều shop nail và nhà hàng bị kiểm tra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét