Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Tuyệt thực phản đối trục xuất

Trại giữ người chờ trục xuất ở Lincolnshire đang được đặt trong tình trạng đặc biệt vì cuộc tuyệt thực phản đối trục xuất. UKBA cho biết có 18 công dân Afghanistan tham gia tuyệt thực vì không muốn bị trả về nước. Một người đại diện cho nhóm tuyệt thực nói họ đã rời Afghanistan từ 8-10 năm trước và nơi đó không an toàn để sống, nay họ không ăn không uống gì từ chiều tối qua. Người quản lý trại Morton Hall công nhận là đang diễn ra cuộc biểu tình ôn hòa trong trại.

Trong một diễn biến khác, UBKA bị kiện vì đã giam và trục xuất một giáo sĩ Hồi giáo, và bị cáo buộc đã vi phạm nhân quyền vì không thông báo cho người bị trục xuất biết về quyết định trục xuất bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của người đó.

Vậy mà cũng có những người cả năm trời không thể trục xuất và cũng không thể giam vào trong trại. Nghị sĩ Margot James phát hiện thấy ở bệnh viện Russels Hall ở Dudley có một người đàn ông Pakistan nằm viện 1 năm qua. Người này đã hết hạn visa 4 năm trước nhưng không về nước, và bị suy tim phải chữa trị. Nay ông đã khỏi nhưng cần phải có y tá trợ giúp hàng ngày, mà các trại trục xuất không thể bảo đảm dịch vụ đó cho nên UKBA vẫn gửi ông ta trong bệnh viện trong lúc chờ thủ tục đưa về nước.

Đang phải gánh chịu nhiều chỉ trích từ quốc hội và dư luận, UKBA tăng cường các cuộc kiểm tra, lùng bắt và phạt 10.000 bảng các chủ lao động thuê nhân công người rơm. Mới đây trong một chiến dịch ở Cornwall có 5 người bị bắt mà 1 người là người Việt Nam, 26 tuổi, ở Truro. Tờ báo địa phương nói người này bị bắt tại tiệm Spa Nails trên đường River Street, do có nguồn tin chỉ điểm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét