Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

IRC record

Kỷ lục sống trong trại tị nạn

Phóng viên Gareth Rose chuyên về nội vụ của báo Scotland on Sunday phát hiện thấy có hai người đàn ông bị giữ ở trại Dungavel chờ ngày trục xuất đã mòn mỏi hơn 2 năm 4 tháng qua. Nhiều người khác cũng phải sống vật vờ ở đây trên một năm. Vấn đề mà tác giả bài báo cho rằng độc giả người Anh sẽ bị sốc nặng là số tiền tiêu tốn để giam giữ tổng cộng 13 người thuộc dạng này ở đây lên đến nửa triệu bảng Anh.

Hiện nay các khu trại tạm giữ chờ trục xuất hay còn gọi là IRC - Immigration Removal Centre là do các công ty tư nhân điều hành và thu tiền quản lý. Cứ mỗi một người sống trong trại một ngày thì các công ty - ví dụ như là G4S đang quản lý trại Dungavel - nhận được 110 bảng. Từ hình thức kinh doanh đặc biệt này, nhiều công ty dựng trại ở nơi hoang vắng xa khu dân cư, gần góc khuất của sân bay, hay nằm giữa khu công nghiệp. Trại Yarlswood chuyên dành riêng cho phụ nữ ở gần Bedford nằm ngay cạnh xưởng chế tạo xe đua bí mật của Anh Red Bull.

Trong bối cảnh ngân sách ngày càng phải cắt giảm thêm nữa và kinh tế toàn nước Anh tiếp tục gặp khó khăn, người ta bắt đầu bàn nhiều đến chuyện có nên tốn kém tiền trong việc tạm giữ những người chờ trục xuất hay không, bên cạnh các vấn đề về nhân quyền, nhân đạo, tâm lý và luật lệ. Bản thân công ty G4S là nơi chuyên kinh doanh bằng dịch vụ giam giữ và trục xuất người di cư bất hợp pháp cho UKBA thì hiện cũng đang bị giới nhân quyền quan sát kỹ, đặc biệt sau vụ những nhân viên áp tải của cơ quan này sử dụng còng tay không cần thiết và có thái độ phân biệt chủng tộc, coi thường những người bị họ áp tải về nước.

http://scotlandonsunday.scotsman.com/scotland/Dungavel-detainees-cost-taxpayers-05m.6834131.jp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét