Thứ Hai, 12 tháng 4, 2010

Kiện bộ nội vụ

http://www.guardian.co.uk/uk/2010/apr/11/asylum-seekers-home-office-court
Bốn bà mẹ Người Rơm kiện Bộ nội vụ Anh ra tòa, nói rằng cơ quan này đã vi phạm nhân quyền và bắt họ sống trong tình trạng bi thảm. Cô Reetha Suppiah bị các nhân viên bộ nội vụ đến Bury, Lancashire bắt để trục xuất về Malaysia, mặc dù cô trước đó đã khai là bị đánh và tra tấn sau khi không chịu cưới một người mà gia đình sắp đặt. Cô cùng hai con bị chở 4 giờ đồng hồ trên xe bít bùng về trại trục xuất ở Yarl's Wood, nơi duy nhất giam phụ nữ và trẻ em. Cậu con trai 22 tháng Emmanuel bị cảnh sát bắt đứng giơ tay để khám xét và sợ hãi hỏi mẹ "Con đã lấy cắp thứ gì hả mẹ?". Cô Suppiah cùng hai con trốn sang Anh vào tháng Một năm 2008 để thoát cảnh bị ngược đãi trong gia đình suốt 10 năm liền. Thời gian trong trại hai con của cô bị xuống ký, thường xuyên ói mửa, và luật sư ghi nhận thêm chuyện khóc nhiều và không bao giờ cười, bên cạnh bà mẹ lúc nào cũng chảy nước mắt. Người con trai 12 tuổi nói giáo viên trong trung tâm giải thích là bé đang "ở trong tù" chờ ngày về nước. Hai em bé cũng bị ỉa chảy ngay sau vài ngày nhập trại, nhưng chỉ được cho kháng sinh sau khi bà mẹ đã yêu cầu ba lần liền. Thuốc đau ngực của bà mẹ cũng bị tịch thu. Cả gia đình bị giam trong phòng kín và người gác có thể vào bất kỳ lúc nào không cần gõ cửa, cũng không được truy cập đầy đủ các hồ sơ pháp lý. Sau ba tuần, ba mẹ con được thả, được chở đến gần Bedford, trao cho vé xe lửa và tự tìm đường về Bury. Luật sư nói cả gia đình có biểu hiện "bị tra tấn tinh thần và thể xác".

Nhưng gia đình cô Suppiah vẫn còn may hơn ba vụ còn lại. Cô Denise McNeil cáo buộc bị một nhân viên đánh liên tục cho đến khi bất tỉnh hồi tháng Hai, sau này còn bị đá vào chân, vốn đã tàn tật vì giao tranh giữa các băng đảng đường phố ở Jamaica. Cô Shaunice Bignall Yong cáo buộc bị đá vào mặt, và một quan chức cao cấp của UK Border Agency theo tin đã gặp cô vào ngày hôm sau và thấy các "vết bầm nghiêm trọng". Cô McNeil còn cáo giác nhân viên trại ăn cắp của cô 390 bảng, và Bộ nội vụ cũng nhận được các cáo giác rằng nhiều nhân viên nam ở trại Yard's Wood làm tình với người bị giam và hút thuốc trong phòng. Cô Bignall Young kể lại có lần phải cởi quần áo để xét người và một nhân viên nam quay phim và nhắc đồng nghiệp quên xét ngực. Còn nhiều ngược đãi khác như ngủ không có chăn, bà mẹ bị cách ly khỏi con và trầm cảm đến nỗi dùng dây giày treo cổ tự tử.

Họ bị cáo buộc đã tấn công các nhân viên của trại và bị các quan tòa bác quyền ở lại Anh, với lý do trong đó có tiền sử phạm tội hình sự. Luật sư của họ nói việc giam giữ các phụ nữ này vi phạm công ước châu Âu về nhân quyền. Vụ của họ được nhóm Public Interest Laywers, chuyên về nhân quyền, theo đuổi, trong quá trình vận động đòi bỏ chuyện giam trẻ em nhập cư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét